Chuyển

Ánh đèn màu rực rỡ, chớp tắt, sân khấu lúc lặng phắc, lúc tiếng nhạc cất lên ồn ã, những động tác múa của diễn viên khi nhanh khi chậm, thăng hoa và đê mê dẫn khán giả qua những tiết mục liên tiếp Lắng, Air, Zig zag, Tình yêu và Chuyển.

Chuyển, chuyển là những biến động không ngừng trong cuộc sống, có êm dịu, có khắc nghiệt nhưng luôn hướng về phía hạnh phúc, về phía đẹp hơn, tươi sáng hơn…

615-imageview

Nguyễn Phúc Hùng và Quỳnh Ly trong vở diễn Chuyển tại Nhà hát TP.HCM tối 9-9 – Ảnh: Gia Tiến

50 phút của Chuyển đã mang lại cho khán giả những rung động tích cực. Để có 50 phút này, nghệ sĩ Nguyễn Phúc Hùng – biên đạo kiêm diễn viên của vở – đã cùng với Nguyễn Phúc Hải (biên đạo múa, phó đoàn vũ kịch và cũng là anh trai Hùng), Nguyễn Mạnh Duy Linh (nhạc sĩ), Trần Nhật Minh (chỉ huy hợp xướng, dàn nhạc) và các diễn viên tập luyện ròng rã ba tháng.

Chúng tôi đã ghi lại câu chuyện sau sân khấu này, câu chuyện của nghề múa “làm thật ăn giả” như lời tự bạch của các nghệ sĩ. Dẫu biết “làm thật ăn giả” – không catsê cao, không fan club, không được báo chí săn đón – nhưng họ vẫn làm với tất cả đam mê, vẫn dành từng ngày từng giờ của tuổi trẻ để chọn múa làm sự nghiệp. Và các nghệ sĩ trẻ mong truyền một chút ấm từ niềm đam mê ấy đến khán giả.

Nguyễn Phúc Hùng học múa từ năm 13 tuổi, tốt nghiệp loại giỏi Trường Múa VN. Năm 1998, anh về làm việc tại Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) và đảm nhận các vai chính trong vũ kịch Ngọc trai đỏ, Lục Vân Tiên – Kiều Nguyệt Nga, Carmen…

Năm 2006 Hùng nhận học bổng của UBND TP.HCM theo học về biên đạo tại Học viện múa Fontys ở Tilburg (Hà Lan) và tốt nghiệp loại xuất sắc. Tháng 6-2010 anh trở về VN làm biên đạo và hướng dẫn các diễn viên trẻ của HBSO, giảng dạy tại Trường Múa TP.HCM.

Chuyển là những gì anh ấp ủ trong những tháng ngày học tập ở nước ngoài và thực hiện chương trình này như để “báo cáo” kết quả học tập với công chúng.

615-imageview-420

Hùng luôn nhiệt tâm truyền kinh nghiệm cho các diễn viên trẻ

615-imageview-809

Ngồi bên ngoài xem diễn viên tập, Hùng vẫn bàn bạc với êkip của mình tìm những phương án tốt nhất cho chương trình

615-imageview-436

Để hoàn thiện động tác múa, họ luôn phải kiểm tra trong gương

615-imageview-471

Vừa là biên đạo múa vừa là diễn viên, Hùng phải lo từ âm thanh, ánh sáng, trang phục và đạo cụ. Trong ảnh: cùng với Phúc Hải (bìa trái) và Nhật Minh (giữa), Hùng tính toán ánh sáng sao cho hợp lý

615-imageview-888

Uống vội ly nước nhưng Hùng vẫn chăm chú theo dõi các bạn diễn tập

615-imageview-856

Mười phút trước giờ biểu diễn

615-imageview-410

Để có những phút thăng hoa trên sàn diễn, các diễn viên đã đổ rất nhiều mồ hôi trên sàn tập

615-imageview-303

Nguyễn Phúc Hùng cháy hết mình với vai diễn

615-imageview-827

Buổi biểu diễn lúc 20g ngày 9-9-2010 nhưng Hùng và êkip của mình phải chuẩn bị từ 10g sáng tại Nhà hát TP.HCM

615-imageview-81

Hùng lại trở về với công việc hằng ngày – giảng dạy tại Trường Múa TP.HCM và nhận được những lời chúc mừng của học trò

GIA TIẾN thực hiện

[wps_sphinx_related_posts format="title-image-content" words="100" head="Các thông tin khác" class="next-posts" quantity="5" read_more="Chi tiết"]

Speak Your Mind

*